วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ NopPaMeThaNeeDol and NopPalPhumSiRi Pagoda



                                                         พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ


             ประมาณกลางเดือน พ.ย.มีโอกาสได้มาเยือนมหาเจดีย์ทั้งสอง ถ้าสังเกตุดีๆ หลังคาทางซ้ายมือจะเป็นบันไดเลื่อนสำหรับผู้ที่ขี้เกียจเดินขึ้นพระธาตุหรือคนแก่ที่เดินทางไม่ไหว (ไม่เก็บตังค์เพิ่ม)   และสวนพื้นที่ทางขวามือด้านล่างเจดีย์เป็นพื้นที่โล่งๆ ซึุ่่งกำลังเตรียมแปลงสำหรับปลูกดอกไม้ ประมาณเดือน ธ.ค.คงบานสะพรั่งสวยมาก

                                                        พระมหาธาตุนภเมทนีดล


          พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริเป็นเจดีย์ที่สร้างโดยกองทัพอากาศ และขออนุญาตอ้างอิงข้อมูลจากเว็บอินทนนท์นะคะ ช่วงที่เดินทางไปเที่ยวคือประมาณกลางเดือน พ.ย. ซึ่งดอกไม้ยังบานไม่ทั่ว บางแปลงก็เพิ่งจะเพาะเป็นต้นกล้าเล็กๆ อยู่เลย แต่ที่สวยงามคือมหาเจดีย์และทิวทัศน์่บริเวณรอบๆ มหาเจดีย์ที่สวยงามจริงๆ ส่วนการเดินทางมาก็ดูที่เส้นทางแหล่งท่องเที่ยวบริเวณดอยอินทนนท์ ง่ายๆ เอาเป็นว่าขับขึ้นมาเกือบถึงยอดดอย ทางซ้ายมือจะมีมหาเจดีย์ทั้งสองอยู่ค่ะ


ประวัติ
เป็นพระธาตุที่ทางกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกร ชาวไทยทั่วประเทศ ร่วมใจสร้างถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อปีพุทธศักราช 2530 และเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535 โดยรอบบริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ทั้ง 2 องค์ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์โดยรอบได้อย่างชัดเจน พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ มีฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูช
 ทหารอากาศเป็นผู้รับผิดชอบ
มีการจัดเก็บค่าบริการจำนวน 40 บาท เด็ก 10 บาท
อุทยานฯ ไม่มีส่วนได้เสียแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น