วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางดอยอินทนนท์ How to travel at Doi InThaNon Area


              วิธีการเดินทางมาดอยอินทนนท์ก็ง่ายมาก จากเซนทรัลแอร์พอร์ตจะมีถนนสายเดียวที่ตรงไปทางทิศใต้ ซึ่งผ่านหางดง สันป่าตอง และจอมทอง จะมีทางแยกมีป้ายบอกชัดเจนว่าไปดอยอินทนนท์ให้เลี้ยวขวาตรงไปเรื่อยๆ ซึ่งเส้นทางนี้ตลอดเส้นทางจะมีน้ำตกและสถานที่ท่องเที่ยวตามลำดับดังต่อไปนี้(นับจากปากทางที่เลี้ยวขวาขั้นไปดอยอินทนนท์) ประมาณ 1 กิโลจากปากทางจะเจอทางเข้าน้ำตกแม่ยะ(ต้องเข้าไปอีก 15 กิโล) หรือแยกไปเที่ยววัดพระธาตุศรีจอมทองก่อนก็ได้ แล้วค่่อยไปน้ำตกแม่ยะ ขับกลับออกมาเข้าสู่เส้นทางไปดอยอินทนนท์อีก ก็จะเจอเถนนใหญ่ๆ 2 สายให้เลือก เลี้ยวซ้ายไปน้ำตกแม่กลาง เลี้ยวขวาขึ้นดอยอินทนนท์ สมมุติว่าขึ้นดอยอินทนนท์ ขับมาสักพักจะเจอ ด่านเก็บเงินค่าเข้า ซึ่งต้องขออนุญาตวิจารณ์หน่อยเพราะมันอึดอัดจริงๆ เพราะใครจะขึ้นไปยอดดอยอินทนนท์ต้องผ่านเส้นทางนี้

        ด่านเก็บเงินเส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์นี้ มากี่ครั้งก็ก่อความลำบากและรำคาญใจให้ทุกครั้ง คือต้องจอดรถ(ต้องขับผ่านด่านเก็บเงินไปแล้วไปจอด ตลกจริงๆ เพราะถ้ารถมา่จอดหลายๆ คันแล้วต้องทำแบบนี้หมดจะรู้ใหมว่าใครจ่ายแล้วหรือยัง อาจมั่วนิ่มระหว่างที่รถเยอะๆ จอดแล้วขับขึ้นไปเลยก็ได้)  พอจอดเสร็จต้องลงจากรถรถ  แล้วก็เดินย้อนกลับมาจ่ายเงิน มากี่ครั้งก็ยังเหมือนเดิม ทำไมเขาไม่มีระบบการจัดการที่ดีกว่านี้่ ไม่ต้องให้ลงจากรถให้เสียเวลา มากี่ครั้งก็ไ่ม่ปรับปรุงเสีัยที ทำแบบช่องของทางด่วนก็ได้ เงินที่เก็บเป็นค่าเข้าก็ไม่ใช่น้อยๆ ไม่รู้จักหาวิธีอำนวยความสะดวกให้ประชาชน (70 บาท คน1 คน+รถ 1 คัน)  ถ้าจะให้ดีต้องไปเที่ยวน้ำตกหลายๆ แห่งนอกจากจะไปยอดดอยอย่างเดียวถึงจะคุ้ม เพราะเราเอาบัตรเดียวกันเป็นบัตรผ่านน้ำตกในเส้นทางนี้ได้ทั้งหมด) ไม่อยากจะคิดเลยถ้าช่วยพีคจริงๆ แล้วคนต้องมาจอดรถออกันเต็มเพื่อจอจ่ายเงินค่าเข้าสภาพจะด้อยพัฒนาขนาดใหน

          จากด่านเก็บเงินขึ้นไป ขับขึ้นไปสักระยะทางขวามือ จะมีทางเข้าน้ำตกวชิรธาร ขับขึ้นไปอีกหน่อยมีน้ำตกสิริภูมิทางขวามือของทางขึ้นดอยอินทนนท์ ถ้าไม่เข้าน้ำตกขับขึ้นดอยอินทนนท์ไปอีกระยะจะมีทางเข้าน้ำตกสิริภูมิและสำนักงานเกษตรหลวงอินทนนท์ ข้าพเจ้าได้ยินว่าขับขึ้นไปจะมีทางเข้าน้ำตกแม่ปานแต่ยังไม่ได้ไปก็เลยบอกไม่ได้ ไว้วันหลังถ้ามีโอกาสไปจะเก็บภาพมาฝากกัน ขับขึ้นไปจะมีพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ซึ่งเสียค่าเข้า 40 บาท เด็ก 10 บาท อยู่ทางซ้ายมือ พอขับขึ้นไปอีกหน่อยก็จะถึงดอยอินทนนท์ (ไม่มีการเก็บเงินอีก!) จุดที่เป็นไฮไลท์คือจุดที่บรรจุอัฐิของเจ้าอินทวิชยานนท์และป้ายสูงสุดในประเทศไทย

             ประมาณกลางเดือนพ.ย.54 พาเพื่อนที่มาจากกรุงเทพ 4 คน ก็เลยมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางดอยอินทนนท์ 2 แห่งคือ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ และยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งจะอ้างอิงข้อมูลบางส่วนจากเว็บดอยอินทนนท์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น