วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แกงเขืองใส่ไก่ Fishtail Palm Curry.

 
  เต่าร้างหรือคนเชียงใหม่(แถวบ้านข้าพเจ้า) เรียกว่าเขือง เป็นพืชที่สามารถประกอบอาหารได้หลายอย่้าง อย่างเช่นชาวมอญเรียกว่าหน่อกะลา เอาไปทอดเป็นทอดมันหน่อกะลานั่นแหละค่ะ (เคยกินแถวเกาะเกร็ดนนทบุรี น่าเสียดายตอนไปเที่ยวไม่ได้ตามไปดูต้นมันเลยไม่รู้ว่าหน้าตาเหมือนของภาคเหนือหรือไม่ วิธีกินคือเอาต้นอ่อนปอกเปลือกเลือกเอาที่ขาวๆ อ่อนๆ สับเป็นชิ้นเล็กๆ พอคำ เอาไปแกงใส่หมูหรือไก่ เอาไปใส่แกงแคก็ได้รสชาดหวานหอม

      ส่วนแกงเขืองสูตรแม่ ก็เอาไก่ไปคั่วกับน้ำพริกที่ประกอบด้วย พริกชี้ฟ้าแห้ง กะปิ ปลาร้า หอม กระเที่ยม เกลือก คั่วจนหอมค่อยเทเขืองลงไปคั่วด้วย แล้วเทน้ำสะอาดตามลงไป รอจนเดือด แค่นี้ก็ได้แกงที่มีน้ำข้นโดยไม่ต้องปรุงด้วยเครื่องปรุงอะไรมากเลย เพราะเป็นผักที่หวานในตัวอยู่แล้ว ใครๆ คงไม่รู้ว่าเต่าร้างก็เอาไปทำอาหารอร่อยได้ด้วย
      ใบเต่ร้าง ช่วยสงกรานต์เราเอาไปผูกด้วยตุงหลากสีแล้วเอาไปปักในกองทราย(แล้วจะเอาภาพมาฝากถ้าถึงสงกรานต์นะคะ สวยมาก)

 ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บข้างล่าง
http://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_29_2.htm

เต่าร้าง
 
ชื่อวิทยาศาสตร์ :   Caryota mitis Lour.
ชื่อสามัญ  Fishtail Palm, Wart Fishtail Palm
วงศ์  PALMAE
ชื่ออื่น :  เต่าร้างแดง เชื่องหมู่ มะเด็ง งือเด็ง
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ปาล์มแตกกอ ลำต้นขนาด 10-15 เซนติเมตร ใบ ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น เรียงสลับ ใบย่อยรูปสามเหลี่ยมหยักเว้า กว้างประมาณ 13 เซนติเมตร ยาว 20-30 เซนติเมตร ปลายแหลมคล้ายหางปลา โคนใบรูปลิ่ม แผ่นใบสีเขียวเป็นมัน กาบใบ ยาว 0.5-2 เมตร โคนกาบใบมีขนสีน้ำตาลแดงปนเทาหรือสีดำ และรยางค์สีน้ำตาลปกคลุม ดอก สีขาวอมเหลือง ออกเป็นช่อแบบช่อแยกแขนงระหว่างกาบใบหรือใต้โคนกาบใบ ดอกแยกเพศ อยู่ร่วมต้น ช่อดอกยาว 60-80 เซนติเมตร ดอกบานเต็มที่กว้าง 2 เซนติเมตร ผล ผลสดแบบมีเนื้อเมล็ดเดียว ออกเป็นพวงๆ ทรงกลม ขนาด 2 เซนติเมตร ผลสุกสีแดงคล้ำ
ส่วนที่ใช้ :
หัว ราก
สรรพคุณ : หัวและราก มีรสหวานเย็นขม ดับพิษที่ตับ ปอด และหัวใจพิการได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น