วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยวในอ.แม่ริม

      อันดับแรกให้หาทางไปก่อนเพราะสถานที่ท่องเที่ยวอ.แม่ริมจะอยู่ตามเส้นทางนี้ตลอดทั้งสาย ถ้า มาจากในเมือง จะเจอที่ว่าการอ.แม่ริม สังเกตง่ายๆ ขับรถถนนโล่งๆ มาตลอดทางแล้วจู่้ๆ ทางก็แคบแถมรถค่อนข้างติด อ้าวมองไปทางขวามือก็จะเห็นตลาดและร้านรวงหนาแน่น ถ้าเจออย่างนี้ก็ถึงที่ว่าการฯ แล้ว ถัดมาอีกหน่อยจะเห็นวัดแม่ริมอยู่ทางซ้ายมืออยู่ติดกับสี่แยกไฟแดง ให้ขับเลยไปอีกทางเหนือ แล้วก็จะเจอสามแยกใหญ่ๆ ให้เลี้ยวซ้ายขับขึ้นไป จะเป็นทางเข้าไปถึง อ.สะเมิง  ตลอดเส้นทางสายนี้เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจของอ.แม่ริมหลายแห่งค่ะ จะเล่าตามที่เคยไปแล้วกันนะคะ

1.น้ำตกแม่สา อยู่เส้นทางเดียวกับที่บอกไว้ข้างบนนั่นแหละค่ะ ขับขึ้นเขาไปเรื่อยๆ จะเจอป้ายใหญ่โต ยกเว้นคนสายตาผิดปกติคงหาไม่เจอ เป็นอะไรที่หาเจอง่ายมากค่ะ ค่อยๆ ขับไปเดี๋ยวเจอเอง อยู่ทางซ้ายมือค่ะ เลี้ยวเข้าไปก็จะเจอด่านเก็บเงิน(อีกแล้ว) เหมือนกันทุกที่แหละค่ะ จะว่าไปแล้วน้ำตกแม่สาเริ่มเก็บค่าเข้าก่อนชาวบ้านเขาซะอีก เป็นน้ำตกที่เป็นน้ำสายเดียวกับปางช้างเพราะฉะนั้นเขาก็จะเอาช้างอาบน้ำสายเดียวกันกะเราเนี่ยแหละค่ะ สมัยก่อนเป็นเด็กไปเล่นน้ำยังโดนแซวว่าเล่นน้ำตกขี้ช้าง  แต่ที่แน่ๆ คือน้ำตกสวยมาก มีให้เลือกหลายสาย ระบบการจัดการดี จัดแต่งสถานที่เป็นระเบียบสวยงาม (ตอนนี้ไม่รู้แล้วนะไม่ไปหลายปีแล้ว) มี 8 ชั้น น้ำใหลทุกชั้นค่อยสมกับที่เราจ่ายตังค์เข้าไปดูหน่อย อย่างน้อยกว่าดีกว่าน้ำตกหลายแห่งที่เก็บตังค์ค่าเข้าแล้วทำให้ผิดหวัง แต่ก็ยังมีปัญหาเหมือนหลายแห่งคือ ขยะ แต่หนักกว่าเพราะเป็นน้ำตกที่คนเที่ยวเยอะ เศษแก้วแตกตามน้ำตกจึงต้องระวังหน่อยโดยเฉพาะบริเวณโขดหินแห้งๆ ใหนๆ ก็ตกแต่งทางเข้าซะสวยสะอาดแล้วจะเป็นพระคุณมากถ้าไปบริหารจัดการขยะในน้ำตกด้วย ค่าเข้าชมน่ะปีหนึ่งน้อยๆ เสียเมื่อไหร่

2.พระตำหนักดาราภิรมย์ ตั้งอยู่ในบริเวณค่ายดารา รัศมี อ.แม่ริม รูปแบบตัวอาคารได้รับอิทธิพลจาก สถาปัตยกรรมตะวันตก ซึ่งเดิมพระตำหนักดาราภิรมย์เป็นที่ประทับของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระราชชายา เจ้าดารารัศมีเป็นพระธิดาในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ พระเจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 7 ซึ่งปกครองระหว่าง พ.ศ. 2413-2440 เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้ายที่มีอำนาจ ปกครองบ้านเมืองตามแบบเดิมก่อนเมืองเชียงใหม่จะถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของไทย ภายในพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้อันเกี่ยวเนื่องกับพระราชชายาฯ โดยให้มีสภาพใกล้เคียงกับอดีตมากที่สุด อาทิเช่น ห้องพักผ่อนพระอิริยาบถ จัดแสดงจานชาม เครื่องเสวย ของใช้ส่วนพระองค์ และเครื่องดนตรี เป็นต้น เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก/นักศึกษาในเครื่องแบบ 10 บาท พระสงฆ์และนักเรียนในเครื่องแบบเข้าชมฟรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 5329 9175 การเดินทาง ห่างไปจากเมืองเชียงใหม่ตามเส้นทาง 107 ติดกับที่ว่าการอำเภอแม่ริม จะมีทางแยกซ้ายเข้าไปยังค่ายดารารัศมี 

ขอบคุณ ที่มา

3.วัดป่าดาราภิรมย์ ถ้ามาจากในเมือง สังเกตง่ายๆ จะเจอสามแยกที่มีป้อมตำรวจอยู่ตรงข้ามทางขวามือติดกะไฟแดงเลย ให้ขับตรงมาทางทิศเหนือ จะเจออีกไฟแดงให้เลี้ยวซ้าย(ไฟแดงอยู่ิติดกับวัดแม่ริม) ตรงไปทางทิศตะวันตกจะเจอสะพานแรกให้เลี้ยวขวา(จะมีป้ายบอกชื่อวัดติดกับสะพานเลย) เป็นวัดที่สร้างวิจิตรและสวยงามมาก (ไปถ่ายภาพมาแล้วจะลงให้ทีหลังนะคะ)

4. ปางช้างแม่สา(อยู่เลยน้ำตกแม่สาขึ้นไป) ข้าพเจ้าเคยไปแล้ว แต่จำค่าบัตรผ่านไม่ได้แล้ว ถามอากู๋ดูนะคะ(google) ข้างในจะมีการแสดงของช้างซึ่งเปิดเป็นรอบ และ การขายภาพวาดจากช้าง(ช้างที่นี่ฉลาดวาดภาพได้สวยงามมากแต่เป็นภาพที่ซ้ำๆกัน) และบริการขี่ช้าง (ไม่เคยลองเพราะกลัวช้าง)

5. ม่อนแจ่ม 

6.ฟาลฺ์มงู ข้าพเจ้าเคยเข้าไปดูตอนเป็นเด็ก ซึ่งจะมีงูชนิดต่างๆ และการแสดงอันน่าทึ่งของหมองู 

7.ไร่สตรอเบอรี่ ซึ่งมีให้ชมเฉพาะหน้าหนาว ใครจะซื้อสตรอเบอรี่ไม่ต้องไปถึงไร่ก็มีขายกันถูกๆ สดๆ ตรงทางแยกหน้าถนนใหญ่

ตลาดนัดอ.แม่ริม

ที่รู้มีอยู่ 2 แห่ง ซึ่งขายเสื้อผ้าและอาหาร

1. อยู่ตรงสามแยกตรงข้ามป้อมตำรวจแม่ริม มีเฉพาะวันศุกร์ โดยขับรถตรงมาจากในเมือง ผ่านกองพันสัตว์ต่าง(กองพันนี้กว้างขวางมาก แถมมีวิวที่สวยงาม หน้าหนาวจะเลี้ยงม้าในทุ่งหญ้ากว้างตัดกับภูเขา เป็นวิวที่สวยงามมากค่ะ) สังเกตง่ายๆ มันจะเป็นการขับรถออกนอกเมืองที่โล่งมาก ไม่มีบ้านคนหลายกิโล พอเข้าตัว อ.แม่ริมจะเจอสามแยกแรก ที่มีป้อมตำรวจอยู่ตรงข้ามทางขวามือ ตรงนั้นแหละค่ะ 

2.ในแม่ริมพลาซ่า ทุกวันอังคาร ซึ่งเป็นอะไรที่ดีสำหรับพ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่ไม่ต้องการจ่ายค่าเช่าที่ (แต่ไม่รู้ตอนนี้ยังให้ขายฟรีอยู่หรือเปล่านะคะ คนซื้อก็เยอะพอประมาณ) ขายอาหารและเสื้อผ้า ปกติในที่นี้ก็มีอาหารขายและร้านค้าหลายอย่างอยู่แล้วนะคะ สังเกตง่ายๆ ขับมาจะมีธนาคารกสิกรไทยแห่งเดียวของแม่ริมอยู่ที่นี่ตรงปากทางเข้า


อำเภอแม่ริม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำเภอแม่ริม
แผนที่จังหวัดเชียงใหม่ เน้นอำเภอแม่ริม
น้ำตกแม่สา งามตากล้วยไม้ ไหว้พระบาทสี่รอย แอ่วดอยชมช้าง งามสล้างพฤกษา เจ้าแม่ดาราเป็นขวัญ มวลชนมุ่งมั่น สร้างสรรค์ความดี
ข้อมูลทั่วไป
อักษรไทย อำเภอแม่ริม
อักษรโรมัน Amphoe Mae Rim
จังหวัด เชียงใหม่
รหัสทางภูมิศาสตร์ 5007
รหัสไปรษณีย์ 50180
ข้อมูลสถิติ
พื้นที่ 443.6 ตร.กม.
ประชากร 84,570 คน (พ.ศ. 2552)
ความหนาแน่น 190.64 คน/ตร.กม.
ที่ว่าการอำเภอ
ที่ตั้ง ที่ว่าการอำเภอแม่ริม หมู่ที่ 1 ถนนเชียงใหม่-ฝาง ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 50180
พิกัด 18°54′50″N, 98°56′42″E
หมายเลขโทรศัพท์ 0 5329 7201
หมายเลขโทรสาร 0 5329 7201

สารานุกรมประเทศไทย ส่วนหนึ่งของสารานุกรมประเทศไทย
อำเภอแม่ริม เป็นอำเภอหนึ่งในเขตปริมณฑลของนครเชียงใหม่ ที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีความพร้อมทุกๆด้าน จนเป็นอำเภอขนาดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอำเภอที่ตั้งของศูนย์ราชการที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีการขยายตัวของชุมชนเมือง ที่รองรับความเจริญเติบโตของนครเชียงใหม่ ทำให้อำเภอแม่ริม มีสถานะเทียบเท่าจังหวัดเชื่อมต่อกับนครเชียงใหม่ ปัจจุบันมีการขยายตัวของการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม รีสอร์ท ที่ถือว่ามากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งอำเภอแม่ริม เป็นอำเภอที่รองรับความเจริญของนครเชียงใหม่เพื่อขยายไปยังศูนย์กลางความ เจริญทางตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นทางผ่านเพื่อไปยังอำเภอปาย ทำให้อำเภอแม่ริมมีสภาพเศรษฐกิจดี มีการคมนาคมที่คับคั่ง รองจากอำเภอหางดง และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด

[แก้] ที่ตั้งและอาณาเขต

อำเภอแม่ริมมีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงดังนี้

[แก้] การปกครองส่วนภูมิภาค

อำเภอแม่ริมแบ่งพื้นที่การปกครองออกเป็น 11 ตำบล 92 หมู่บ้าน ได้แก่
1. ริมใต้

(Rim Tai)

8 หมู่บ้าน


7. แม่แรม

(Mae Raem)

12 หมู่บ้าน
2. ริมเหนือ

(Rim Nuea)

4 หมู่บ้าน


8. โป่งแยง

(Pong Yaeng)

10 หมู่บ้าน
3. สันโป่ง

(San Pong)

11 หมู่บ้าน


9. แม่สา

(Mae Sa)

6 หมู่บ้าน
4. ขี้เหล็ก

(Khilek)

8 หมู่บ้าน


10. ดอนแก้ว

(Don Kaeo)

10 หมู่บ้าน
5. สะลวง

(Saluang)

8 หมู่บ้าน


11. เหมืองแก้ว

(Mueang Kaeo)

9 หมู่บ้าน
6. ห้วยทราย

(Huai Sai)

5 หมู่บ้าน

[แก้] การปกครองส่วนท้องถิ่น

ท้องที่อำเภอแม่ริมประกอบด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 แห่ง ได้แก่
  • เทศบาลตำบลแม่ริม ครอบคลุมพื้นที่ตำบลริมใต้ทั้งตำบลและบางส่วนของตำบลแม่สา
  • เทศบาลตำบลริมเหนือ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลริมเหนือทั้งตำบล
  • เทศบาลตำบลสันโป่ง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลสันโป่งทั้งตำบล
  • เทศบาลตำบลขี้เหล็ก ครอบคลุมพื้นที่ตำบลขี้เหล็กทั้งตำบล
  • องค์การบริหารส่วนตำบลสะลวง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลสะลวงทั้งตำบล
  • องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย ครอบคลุมพื้นที่ตำบลห้วยทรายทั้งตำบล
  • องค์การบริหารส่วนตำบลแม่แรม ครอบคลุมพื้นที่ตำบลแม่แรมทั้งตำบล
  • องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยง ครอบคลุมพื้นที่ตำบลโป่งแยงทั้งตำบล
  • องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สา ครอบคลุมพื้นที่ตำบลแม่สา (เฉพาะนอกเขตเทศบาลตำบลแม่ริม)
  • องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว ครอบคลุมพื้นที่ตำบลดอนแก้วทั้งตำบล
  • องค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองแก้ว ครอบคลุมพื้นที่ตำบลเหมืองแก้วทั้งตำบล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น