วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แม้ทอด(หนอนไม้ไผ่ทอด) Bamboo Worm Fried

            วิธีทำง่ายมาก (แต่น่ากลัว) เอาตัวหนอนที่ยั้วเยี้ยจากปล้องไม้ไผ่ไปล้างให้สะอาด ถ้าให้ดีไปซื้อที่ตลาดที่เขาทำเสร็จแล้วจะดีกว่าซึ่งจะลวกเสร็จพร้อมทอดกินทันที เวลาทอดต้องทอดด้วยไฟอ่อนใส่น้ำมันพอท่วมไม่งั้นจะไหม้เร็ว พอเหลืองก็ยกออกสะเด็ดน้ำมันโรยด้วยเกลือป่น(ก่อนทอดเจ้านี่ต้องโยนกระเทียมลงไปเล็กน้อยถึงจะหอมอร่อย จากข้อมูลข้างล่างนี้่เขาเี่้รียกว่าอะไรก็แล้วแต่ แต่ว่าแถวบ้านข้าพเจ้าเรียกเจ้ารถด่วนนี้ว่าแม้ ซึ่งเอาไปประกอบอาหารได้อีกอย่างคือน้ำพริกแม้ ซึ่งหน้าตาจะเป็นดังนี้


           วิธีทำคือเอาแม้ไปลวก เสร็จก็ตำกระเทียม พริกหนุ่มเผาไฟลอกเปลือกและไส้ออกใครชอบเผ็ดก็ไม่ต้องเอาไส้ออก ใส่เกลือเม็ดเล็กน้อยตำๆๆๆ เสร็จก็โยนแม้ลงไปพอประมาณตำๆๆๆ ใส่น้ำเล็กน้อยถ้าชอบน้ำก็ใส่เยอะๆ(เวลากินกับข้าวสวยพ่อชอบใส่น้ำเยอะๆ) 


           หนอนไม้ไผ่ หรือ หนอนเยื่อไผ่ หรือรถด่วน เป็นตัวอ่อนของผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง มีถิ่นที่อยู่อาศัยพบกระจายอยู่ในป่า มีชื่อชื่อทางวิทยาศาสตร์ (Omphisa  fuscidenttalis Hampson) จัดอยู่ในวงศ์ Pryralidae มี ชื่อสามัญอีกหลายชื่อ  เช่น  หนอนกินเยื่อไผ่  หนอนผีเสื้อเจาะไผ่    ชาวบ้านทางภาคเหนือเรียก แน้ แมะ หรือแด้ หรือด้วงไม้ไผ่ หรือรถด่วน   อีก้อเรียกฮาโบลัว   กะเหรี่ยงเรียกคลีเคล้ะ  พม่าเรียกวาโป้ว  และจีนฮ่อเรียกจูซุง  จากข้อมูลทางโภชนาการของหนอนรถด่วนทอดประกอบด้วย (ในหน่วยของ %(w/w)) โปรตีน 22.5, คาร์โบไฮเดรท 11, ไขมัน 55.4, กรดอะมิโน และแร่ธาตุจำพวกเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม และโพแทสเซียม โดยในปริมาณ 100 กรัมจะให้พลังงาน 643.7 กิโลแคลอรี (ไพฑูรย์ 2538, 2544)
การบริโภคหนอนเยื่อไผ่ เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตจังหวัดภาคเหนือ  ทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ต่อร่างกายมีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ  จึงจัดได้ว่าเป็นแมลงเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้และมีการ ส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริมรายได้  แต่ก็มีผู้บริโภคอีกจำนวนมากไม่นิยม 
การแปรรูปหนอนเยื่อไผ่ ให้มีรูปร่างที่แตกต่างไปจากเดิมโดยกรรมวิธีการบดด้วยเครื่องบดแบบค้อนทำให้ ได้ผลิตภัณฑ์หนอนเยื่อไผ่ออกมาในรูปลักษณ์ผง ที่อาจทำให้ผู้บริโภคยอมรับในรูปของผลิตภัณฑ์มากขึ้น นำไปใช้ประกอบกับผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมืองชนิดอื่นได้อย่างหลากหลายและช่วย ส่งเสริมให้ผู้เพาะเลี้ยงมีรายได้มากขึ้นและเพิ่มมูลค่าให้แก่หนอนเยื่อไผ่ 

 

ขอขอบคุณเว็บ  food network solution สำหรับข้อมูลค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น