วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตลาดนัดในอำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ Market in Chiangmai City


วันนี้เรามาคุยกันเรื่องตลาดนัดในเมืองกันดีกว่า

ตลาดนัดก็คือตลาดที่ไม่ได้มีทุกวัน อาทิตย์หนึ่งจัดหนึ่งหรือสองครั้ง ในเมืองมีตลาดนัดหลายแห่ง(รวมทั้งถนนคนเดิน) ซึ่งจะเอามาลงในคราวต่อไป

วันนี้เอาตลาดนัดใกล้ๆ ที่ทำงานของข้าพเจ้าซึ่งจะกล่าวถึงเป็นแห่งแรก

ตลาดนัดวันจันทร์



การเดินทาง
          สำหรับคนมาจากทื่อื่น เราจะเริ่มต้นตรงกำแพงเมืองแล้วกันนะคะจากกำแพงเมืองขับรถตรงมาทางทิศเหนือ เรื่อยๆ(ไม่ต้องมองหามอเตอร์เวย์หรือทางด่วนแบบกรุงเทพฯ เพราะไม่มี  เพราะฉะนั้นทนรถติดหน่อยนะคะเป็นถนนที่รถติดสาหัสสายหนึ่ง) เรียกว่าถนนโชตนา สังเกตง่ายๆ จะมีอนุสาวรีย์ช้างเผือก(เป็นรูปปั้นช้างสีขาวอยู่ในซุ้มขนาดกลางๆ ประมาณเท่าลูกช้างจริงน่ะค่ะ) ถามคนเหนือรู้จักกันทุกคน ขับตรงมาทางทิศเหนือเรื่อยๆ จะเจอสี่แยกขนาดใหญ่(ใหญ่จริงๆเพราะมีถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ตัดอยู่มันจะดู โล่งกว่าปกติน่ะค่ะ) เรียกว่าสี่แยกข่วงสิงห์ เลี้ยวขวาเข้าถนนซุปเปอร์ฯไปเลย  ขับมาไม่ถึง5นาทีจะเจอสะพานขนาดใหญ่ ข้ามสะพานตรงมาอีกนิดหน่อยก็จะเจอสามแยกจากถนนซุปเปอร์ก็เลี้ยวซ้ายตรงไปก็ จะเจอป้ายใหญ่ๆว่าสี่แยกรวมโชคข้ามแยกไปก็เป็นตลาดนัดแล้วค่ะ(แต่ตลาดรวมโชค เปิดทุกวันมีแบงค์หลายแบงค์และร้านอาหารฟาสฟู้ด แต่อาหารสดในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ชื่อริมปิงค่อนข้างแพงแต่ว่ามีของสดและ เครื่องปรุงต่างประเทศหลากหลายมากกว่าที่อื่นค่ะ) 





ตลาดนัดรวมโชค เริ่มจัดตั้งมาตอนใหนไม่ปรากฏรู้แต่ว่าเป็นตลาดนัดที่อยู่บริเวณถนนวงแหวนที่ทะลุไปถึงศาลากลางจ.เชียงใหม่ได้(ศาลากลางใหม่)





       ในตลาดนัดจะมีเสื้อผ้า รองเท้า อาหารพื้นเมือง มีกระทั่งนวดผ่อนคลายด้วยนะคะ แต่ว่าของพื้นเมืองไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้าวัยรุ่นและของกินน่ะค่ะ ถ้าอยากได้ของพื้นเมืองแนะนำให้ไปไนท์บาร์ซาร์ซึ่งเปิดตอนกลางคืนทุกวันค่ะแต่ถ้าไม่อยากไปกลางคืน บางร้านในเชียงอินก็จะเปิดขายอยู่น่ะค่ะแต่มีให้เลือกน้อยกว่ากลางคืน  


     ตลาดนัดนี้เป็นตลาดนัดค่อนข้างใหญ่ และรถติดอย่างมโหฬาร ข้าพเจ้าไปตลาดห้าโมงแทบไม่มีที่จอดรถ (ต้องจอดรถแบบหน้าด้านๆ เพราะมันไม่มีจริงๆ แถมข้าพเจ้าก็จอดรถได้ห่วยขั้นเทพ) พอข้าพเจ้าไปตระเวนได้สักพักจึงรู้ว่าจริงๆแล้วน่ะจากที่เราต้องเลี้ยวเข้าข้างหน้าซอยแรก เราก็ไปเลี้ยวซอยที่สองแล้วไปจอดสุดซอย ที่จอดเยอะมากแล้วอาศัยเดินอ้อมเข้าทางด้านหลัง หรือจะใกล้ๆ หน้าปากซอยแล้วเดินไปตลาดนัดนิดหน่อยแค่นี้ก็ได้แล้ว แต่ถ้าใครอยากขับรถวนเวียนอยู่ในวังวนรถติดเพราะไม่ชอบเดินแล้วก็เชิญนั่งอยู่ในถนนที่มีรถติดต่อไป(แถมไม่รู้ว่าจะได้จอดหรือเปล่าเพราะที่จอดเต็ม) อ้อ ลืมบอกเรื่องราคา ของที่นี่ราคาไม่แพงตามมาตรฐานตลาดนัดทั่วไป เฉพาะฉะนั้นเชิญแวะค่ะถ้ามีความสามารถในการหาที่จอดรถ

ตลาดนัดวันพุธ Wednesday Holiday Market in the city of ChiangmaiChiangmai


1.ตลาดนัดหนองฮ่อ
           ด้วยข้าพเจ้าทำงานอยู่ในบริเวณนี้จึงทราบว่ามีตลาดนัดอะไรบริเวณนี้ในวันพุธ ข้าพเจ้ารู้จักตลาดนัดหนองฮ่อตั้งแต่แรกๆ ที่มีคนขายของอยู่ไม่กี่เจ้า จนมีร้านค้าแยะแยะอย่างที่เห็นและคาดว่าจะเติบโตเป็นตลาดนัดที่ใหญ่เหมือน ตลาดนัดอื่นๆ ได้ไม่ยาก มีของขายตั้งแต่อาหารสด แห้ง เสื้อผ้า (แต่ไม่ค่อยทันมัยแบบหน้ามอเท่าไรทั้งยังมีให้เลือกไม่กี่ร้านเพราะคนยังไม่ ติด) คงเพราะไม่มีคนรู้จักเนื่องจากอยู่ย่านที่ไม่มีผู้คนมากหรือติดถนนนสายหลัก ก็เลยยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก(ทั้งที่มีอะไรน่าสนใจบริเวณนี้อยู่เยอะ แยะ)
          หนองฮ่อมีตลาดขายไม้ดอกไม้ประดับซึ่งดำเนินการและบริหารงานโดนทหาร(อาจ เนื่องจากบริเวณนี้เผ็นที่ของทหารก็เลยไม่ค่อยป๊อปปูล่าเท่าไรในเรื่องนี้ แต่ที่เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่คือร้านอาหารรอบๆ ทะเลสาบ เป็นแหล่งสังสรรค์ของคนที่ต้องการบรรยากาศชิวๆ หรือดนตรีดังๆ ก็มีให้เลือกร้านได้รอบๆ ทะเลสาบซึ่งมีร้านอาหารมากมาย ราคาย่อมเยา(ดีกว่าไปห้วยตึงเฒ่้าทะเลสาบอีกแห่งที่ราคามหาโหดตั้งแต่ค่า บัตรผ่านประตู ค่าแพ ค่านั่ง ค่าอาหาร ฯลฯ) แต่ข้อเสียของที่นี่คงเป็นความแออัดของร้าน บางทีต้องการที่เงียบๆ แบบห้วยตึงเฒ่าก็คงไม่ได้เพราะเสียงรบกวนจากดนตรีร้านข้างๆ และกลางวันมีร้านเปิดน้อยมาก เพราะร้อน อีกทั้งไม่เป็นที่นิยม คนจึงไปที่ทานนี่เฉพาะเวลากลางคืนมากกว่า


2.ตลาดนัดหลังคาร์ฟูเดิม(ปัจจุบันโดนแทคโอเวอร์เป็นบิ๊กซีแล้วน่าเสียดาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น