วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผักกาดจอ

จรัล มโนเพชร
บ้านอ้ายเป็นตูบติดดิน  บ้านพี่เป็นกระท่อมติดดิน (อ้าย=พี่,ตูบ=กระท่อม)
ส่วนบ้านยุพินเป็นบังกะโล(เป๋น=เป็น)
อ้ายเดินเซซัดเซโซพี่เดินเซซัดเซโซ
น้องใส่เตี่ยวในวาโก้น้องใส่กางเกงในวาโก้(เต่วใน=กางเกงใน,เต่ว=กางเกง)
อ้ายใส่เตี่ยวโหล กาแมวลอดห่วงพี่ใส่กางเกงโหลตราแมวลอดบ่วง(เต่วโหล=กางเกงโหล,ก๋า=ตรา)
บ้านน้องกิ๋นแกงฮังเล บ้านน้องกินแกงฮังเล(กิ๋น=กิน,แก๋ง=แกง,ฮังเล=อาหารเหนือชนิดหนึ่งทำด้วยหมูสามชั้นและเครื่องเทศคาดว่าเป็นเครื่องเทศจากอินเดีย ใส่ขิง ใส่ถั่วลิสง รสออกหวานๆ เผ็ดเล็กน้อย)
ส่วนบ้านอ้ายเพ้ กิ๋นผักกาดจอ ส่วนบ้านพี่บังคับให้กินแกงผักกาดจอ(เข=บังคับ,ผักกาดจอ=ชื่อแกงชนิดหนึ่งของเหนือใช้ผักกาดแกงใส่หมูใส่ถั่วเน่าแข็บใส่มะขามเปียก รสออกเปรี้ยวๆ เค็มๆ บางบ้านไม่มีเงินก็ไม่ใส่หมูก็ได้)
น้องนั่งรถสีจมออน เป็นฟอร์ดฟอลคอนน้องนั่งรถสีชมพู(ชมออน=ชมพู เดี๋ยวนี้ไม่มีใครใช้คำว่าสีชมออนแล้ว ถ้าไม่เขียนบันทึกไว้คาดว่าเด็กรุ่นหลังคงไม่รู้จักคำนี้)เป็นฟอร์ดฟอค่อน
ส่วนอ้ายต้องจร ขี่มอเตอร์ไซด์ส่วนตัวพี่จรขี่มอร์เตอร์คาร์(เข้าใจว่าเป็นมอร์เตอร์ไซต์แต่จรัลเขียนเพลงให้ เกิดการเปรียบเทียบกับรถฟอร์ดซึ่งรถเก๋งภาษาอังกฤษเรียกว่าคาร์)

โอ๊ย….กลั๋วแล้ว ต๋ายแล้ว กลั๋วแล้ว เจ้าข้า โอ๊ยกลัวแล้วๆ ตายแล้วเจ้าข้า (กั๋ว=กลัว,ต๋าย=ตาย)
กลัวนักกลัวหนา กลัวจอผักกาดกลัวนักกลัวหน้า กลัวจอผักกาด
เจ้าตื่นขึ้นมา ศรีมอยไปกาด ซื้อผักกาดมาจอ เช้าขึ้นมาสีมอยไปตลาดซื้อผักกาดมาจอ(เจ๊า=เช้า,กาด=ตลาด,จอ=กริยา การทำอาหารชนิดนี้คือการแกงแต่จอใช้กับอาหารประเภทนี้เท่านั้นคือ การเอาแกงทั้งน้ำและผักทั้งหมดที่ได้ไปเทลงในน้ำมันร้อนๆที่ใช้กระเทียมโยน ลงไป ชาวเหนือเรียกว่าฆ่าแม่น้ำมัน ซึ่งเราจะเรียกรวมการเอาแกงผักที่ใส่มะขามเปียกให้มีรสเปรี้ยวไปเทลงใน น้ำมันร้อนๆใส่กระเทียมแบบนี้ว่าการจอทั้งหมดแต่ใช้เรียกเฉพาะแกงใส่มะขาม เปียกแล้วเทลงน้ำมันเท่านั้นนะคะ)
ใส่ส้มบะขาม ตี้ฝั้กงองอใส่รสเปรี้ยวของมะขามที่ฝักงอๆ (ส้ม=รสเปรี้ยว,บะขาม=มะขาม,ตี้=ที่)
คาบเดียวคาบเดียวบ่ปอ กิ๋นผักกาดจอ มื้อเดียว มื้อเดียวก็พอ
จนต้องใส้ต้องปอง กินผักกาดจอจนท้องอืดท้องพอง(คาบ=มื้อ,ก่อปอ=ก็พอ,ต๊องไก้=ท้องอืด,ต๊องปอง=ท้องพอง,ไก้=อืด


1 ความคิดเห็น: