วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

น้ำตกแม่ยะ MaeYa Waterfall Chiangmai

 ใกล้ๆ น้ำตกแม่ยะ มีบรรยากาศร่มรื่น สามารถนั่งปิกนิกได้ แต่ต้องรักษาความสะอาด เพื่อให้น้ำตกคงความสวยงามและเป็นธรรมชาติตลอดไป 

 
จากลานจอดรถก็สามารถมองเห็นน้ำตกแม่ยะได้ในระยะใกล



          ระบบการบริหารจัดการที่ดี คือมีถึงขยะไว้บริการจำนวนมาก ซึ่งช่วยป้องกันการทิ้งขยะในน้ำตก ซึ่งสาเหตุอาจเนื่องมาจากไม่มีถังขยะไว้บริการ อยากให้น้ำตกอื่นดูตัวอย่างของน้ำตกแม่ยะ หากเป็นอย่างนี้ทุกแห่งเราคงมีน้ำตกสวยๆ ให้ดูตลอดไป
 อาทิตย์ที่ 27 พ.ย.54

                เริ่มจากน้ำตกที่มีปากทางเข้าห่างจากทางขึ้นดอยอินทนนท์แค่กิโลเดียว แต่ที่ใหนได้เข้าไปลึกกว่าสิบห้ากิืโล แถมป้ายทางเข้าก็เล็ก ไม่เหมาะกับน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่แห่งนี้เลย(ไปมาหลายแห่งคิดว่าที่ นี่ใหญ่สุด)  สรุปแล้วก็คือหลงทางอ่ะ! เมื่อผ่านตลาดไปทางใต้เรื่อยๆ ไม่เจอน้ำตกสักที กลับมาทะลุที่สี่แยกไฟแดงที่เป็นถนนสายใหญ่ ไม่ใช่ซอยเล็กๆ แบบที่เข้ามาตอนแรก มองไปตรงกันข้ามพบว่ามีลานจอดรถใหญ่ๆ มีรถทัวร์กับรถจอดเต็มไปหมด ด้วยความสงสัยอันเป็นนิสัย(ที่ดี..หรือเปล่า) ก็เลยข้ามไปดูซะหน่อยว่าตรงนั้นมีอะไรกันแน่  ก็เลยรู้ว่าตรงนั้นคือพระธาตุจอมทอง
              หลังจากนั้นก็กลับมาหาทางเข้าน้ำตกจนเจอ ปรากฎว่ามีป้ายขนาดใหญ่ติดให้เห็นซึ่งก็จะเห็นได้ชัดเจนถ้าคุณเิดินทางมาจาก ทางใต้! ก็เลยเข้าทางแคบๆ นั้นไปเรื่อยๆ ทางเข้าเต็มไปโค้้ง ถึงจะเป็นถนนลาดยาง บางจุดก็ชำรุด พอเข้าไปถึงลานจอดรถก็เจอน้ำตกเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลางภูเขาสีเขียวเข้ม สวยจริงๆ ทั้งยังมองเห็นได้ในระยะใกล จากลานจอดรถ(มีร้านอาหารขายอยู่เต็มก็เลยให้เขาถ่ายรูปให้) เดินเข้าไปน้ำตกประมาณ 10 นาที(แล้วแต่ใครเดินเร็วเดินช้านะคะ) อยากจะพูดว่าน้ำตกนี้เป็นน้ำตกที่สะอาดที่สุดเพราะไม่มีขยะสักชิ้น เดียว(หรือโชคดีที่ไม่เจอก็ไม่รู้) ทั้งที่มีคนเข้าไปปิี๊กนิกกันเยอะแต่ก็ไม่เจอขยะอาจเพราะที่นี่มีระบบการ จัดการที่ดีเยี่ยม ทางถึงแม้ต้องเดินขึ้นไปก็ก้อนหินฝังอยู่ในถนนทำให้ไม่ลื่น มีบ้านพักเจ้าหน้าที่เพียงหนึ่งหลัง (ไม่ได้มีหลายหลังดูคล้ายบ้านพักตากอากาศแบบที่อื่น) มีห่วงชูชีพให้ด้วย มีถังขยะแยกประเภททุกๆ 200 เมตร แถมปรับคนทิ้งขยะตั้งพันบาท(ทำเป็นป้ายใหญ่โตระหว่างทางผ่าน) แยกโชนขายของกับน้ำตกห่างกันทำให้ไม่สร้างความวุ่นวายคนจะมาเที่ยวธรรมชาติ ก็ได้เจอธรรมชาติจริงๆ ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะเยอะไปหน่อยแต่ก็ยังมีระบบจัดการที่ค่อนข้างดี ด้วยเหตุนี้ขอชมเชยเจ้าหน้าที่และระบบการจัดการของที่นี่จริงๆ อยากบอกว่าคุณทำได้ดีกว่าหลายแห่งที่คิดแต่จะเอาเปรียบประชาชน ทำให้น้ำตกเป็นธุรกิจจนดูไม่เป็นธรรมชาติแถมถ้าเราจ่ายเงินค่าเข้าดอยอินทนนท์แล้วก็ไม่ต้องจ่ายเงินค่าเข้าน้ำตกตรงนี้่อีก ถึงแม้จะอยู่ค่อนข้างใกลจากน้ำตกอื่นก็ถือว่ามีขนาดใหญ่และสวยงามมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น