วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แหล่งขายสินค้า

1.ถนนท่าแพ เป็นถนนที่น่าเดินเที่ยวมาก เพราะเป็นถนนทางเศรษฐกิจที่สำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันถึงแม้ว่าปััจจุบันจะขยายไปอยู่บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์บ้างแล้ว มีร้านสินค้าพื้นเมืองขายทุกประเภทส่วนใหญ่จะขายตอนกลางวัน ที่บอกว่าน่าเที่ยวคือนอกจากจะได้เดินเลือกซื้อของตามร้านตลอดถนนแล้วยังสามารถแวะเที่ยววัดสวยๆ ตลอดเส้นทางได้อีกด้วย ที่สำคัญคือไม่มีการเก็บเงินค่าเข้าชมแบบภาคกลาง(ภูมิใจจริงๆ ที่คนเหนือใจดี) วัดที่น่าเที่ยวมีหลายวัด เช่น วัดมหาวัน วัดเชตวัน วัดบุปพาราม (ไปดูเรื่องวัดเหล่านี้ได้จากหมวดหมู่วัดในอำเภอเมือง)
2.บ่อสร้าง เป็นตลาดขายของที่ระลึกจำพวกกระดาษสา อยู่แถวๆ สันกำแพง ร้านขายของมีเป็นจำนวนมากและหลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นของที่ระลึกทำจากกระดาษสาและเพ้นท์ลวดลายด้วยมือ ข้าพเจ้าจำได้ว่าปีก่อนเคยไปงานวันกระดาษสากับชมรมจักรยานซึ่งจะจัดช่วงหน้าหนาว เป็นงานที่น่าไปและอลังการมากเพราะทุกร้านทุกบ้านของชาวบ้านซึ่งมีอาชีพทำกระดาษสา จะตกแต่งหน้าบ้านด้วยกระดาษสาทุกบ้านเต็มไปหมด สวยแปลกตาจริงๆ เสียดายที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้รู้ระดับประเทศ และเสียดายที่ตอนนั้นข้าพเจ้ายังไม่มีกล้องจึังไม่ได้เก็บภาพให้ชมกัน
3.บ้านถวาย คือสินค้าที่ทำจากไม้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่ง ของที่ระลึกที่ทำจากไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์จากไม้ โดยเฉพาะไม้สัก โดยเป็นของที่ทำจากฝีมือช่างชาวหางดงที่สืบต่อภูมิปัญญากันมาหลายชั่วคน จึงมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและฝีมือปราณีตเป็นที่ยอมรับ
4.ถนนคนเดินวันเสาร์ ถ.วัวลาย สินค้าพื้นเมืองพวกเสื้อผ้าและของที่ระลึกจะมีเฉพาะถนนคนเดินวันเสาร์ จัดประมาณสี่โมงเป็นต้นไป ส่วนใหญ่จะเปิดจนดึกก่อนเที่ยงคืนตลาดก็จะวายช่วงพีคเห็นจะเป็นหกโมงถึงสามทุ่ม ส่วนวันธรรมดา ถนนวัวลายจะมีร้านขายเครื่องเงินตลอดทั้งสาย ส่วนใหญ่จะเปิดทุกวันยกเว้นวันหยุดและเปิดปิดตามเวลาราชการ แหล่งขายเครื่องเงินของเชียงใหม่เห็นจะเป็นวัวลายนี่แหละค่ะ เพราะว่าเป็นช่างที่สืบต่อภูมิปัญญากันมาหลายชั่วคน เหมือนบ้านถวายถนัดเรื่องแกะสลักไม้ ถ.วัวลายก็ถนัดเรื่องเครืองเงินนี่แหละค่ะ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวนอกจากจะไปซื้อของแล้วก็แนะนำให้ไปวัดที่อยู่ถนนเส้นนี้ คือวัดศรีสุพรรณและวัดหมื่นสารค่ะ
5.ถนนคนเดินวันอาทิตย์
         เป็นถนนคนเดินที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ เพราะครอบคลุมพื้นที่ถนนหลายสายเดินกันจนเมื่อยก็ยังไม่ทั่วเลยเพราะซอกซอยเยอะมาก ของที่ขายมีทั้งของพื้นเมือง อาหาร เสื้อผ้า สินค้าวัยรุ่น ของที่ระลึก มีให้เลือกเยอะจริงๆ รับรองว่าเดินไม่ทั่วแน่นอนค่ะ ใครที่ชอบดูการแสดงพื้นเมือง ก็มีการแสดงให้ชมฟรี โดยจัดแบบเปิดหมวก รวมทั้งแบบแสดงบนเวทีจากเด็กๆ ก็มีค่ะ หาชมกันเอาเองนะคะ เยอะมากจนบรรยายไม่ถูกจริงๆ ถ้าได้ไปอีกจะถ่ายรูปมาให้ชมกันนะคะ แถมถ้าเริ่มเดินตั้งแต่ 4 โมงเย็น ก็ยังสามารถเที่ยววัดที่อยู่ตามบริเวณถนนคนเดินได้อีกด้วย เป็นวัดที่สวยและเก่าแก่ทั้งนั้น (แวะดูเรื่องราวของวัดที่อยู่บริเวณถนนคนเดินได้ที่blogของรุ่งค่ะ templetourchiangmai.blogspot.com/
 

      
ขอบคุณ ข้อมูลแผนที่ถนนคนเดินจากเว็บถนนคนเดินเชียงใหม่ค่ะ


6.ตลาดคำเที่ยง
7.ถนนนิมมานเหมินทร์
8.ไนท์บาร์ซ่า  เป็นแหล่งขายสินค้าพื้นเมืองที่รวมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ของที่ระลึกชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงงานไม้สักชิ้นใหญ่ๆ เราจะนิยมเรียกถนนอุปคุต(ถนนที่ผ่านกลางไนท์บาซาร์)ทั้งสายว่าย่านไนท์บาร์ซ่า ชื่อก็บอกว่าตลาดกลางคืน 
            แต่บางร้านแถวถนนใกล้ๆกันอย่างถนนกำแพงดินและถนนท่าแพก็เปิดกลางวัน หรือย่านไนท์บาร์ซาร์เองในตลาดคำเที่ยงบางร้านหรือในโรงแรมเชียงอินก็เปิด อ้อ ลืมไป ตรงปากทางถนนอุปคุตจะมีวัดอยู่วัดหนึ่งเรียกว่าวัดอุปคุตมีภาพเีขียนสี น้ำมันและหอไตรที่สวยงามแปลกตามากค่ะถ้ามาย่านนี้ตอนกลางวันก็แวะไปเที่ยว ได้ค่ะ วัดเปิดให้ชมฟรี แต่ถ้าจะจอดรถต้องเสียเงินนะคะ(เป็นอะไรที่ไม่ชอบเลยเพราะเงินเข้ากระเป๋า ใครไม่รู้และไม่ชอบที่วัดทำอะไรเป็นธุรกิจ) อีกอย่างตรงข้ามวัดเยื้องๆกันจะมีซอยเล็กๆ เดินข้ามถนนไปจะมีของพื้นเมืองขายราคาถูกกว่าไนท์บาซ่าร์อีกค่ะแต่มีเฉพาะพวกเสื้อผ้าพื้นเมืองและของมีให้เลือกน้อยกว่าไนท์บาร์ซ่าค่ะ  ถ้าจะซื้อของพื้นเมืองแต่ไม่มีเวลาตระเวณไปดูทุกที่ก็แนะนำให้ไปที่นี่มีของ พื้นเมืองขายทุกประเภทเลยค่ะ 
9.กาดหลวง(ภาษาพูด) หรือตลา่ดวโรรส ตลาดต้นลำไย แต่จะเรียกย่านนั้นรวมๆภาษาชาวบ้านว่ากาดหลวงค่ะ มีสินค้าทุกประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า อาหาร ผลไม้ มีตลาดสดและเสื้อผ้าอยู่บริเวณเดียวกันแต่จะแยกโซนชัดเจน ใครจะซื้อกาละแม ไส้อั่ว ท้อดอง ลำไยอบแห้ง ของฝากที่เป็นของกินทุกชนิด ฯลฯ ทุกอย่างจะรวมอยู่ในกาดหลวง ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ก็ว่าได้ แต่ปัญหาเดียวที่่มีเห็นจะคือที่จอดรถนั่นเองค่ะ ที่จะแนะนำคือถ้าจอดไม่นานก็ไปจอดในที่จอดรถที่เขารับจอดเป็นชั่วโมง ถ้าอยากประหยัดก็หาจอดตามสถานที่ราชการใกล้เคียงบริเวณนั้นตามแต่ความสามารถในการหาที่จอดรถ แต่ข้าพเจ้าชอบไปจอดฝั่งตรงข้ามแม่น้ำปิงแล้วข้ามสะพานจันทร์สมมากาดหลวงเพราะชอบบรรยากาศของแม่น้ำปิงแถมเป็นคนที่ชอบเดินเที่ยว ใครไม่ชอบเดินใกลก็หาจอดรถฝั่งกาดหลวงก็แล้วกันค่ะ
       ของพื้นเมืองจะมีหลายร้านในซอยเล็กๆ (พูดถึงแล้วในเรื่องไนท์บาร์ซา) ส่วนใครที่ชอบเดินแนะนำให้ข้ามสะพานจันทร์สมไปฝั่งตรงข้าม มองจากสะพานก็จะเห็นยอดเจดีย์วัดเกตุการามเรียกสั้นๆว่าวัดเกตุ เป็นวัดที่น่าเที่ยวมาก เพราะมีพิพิธภัณฑ์เปิดของพื้นเมืองที่หาดูได้ยากมาก และเป็นวัดประจำวันเกิดคนเกิดปีจอค่ะ(ดูรายละเอียดในเว็บวัดในอ.เมือง)
10. ถ.นิมมานเหมินทร์ เรียกสั้นๆ ภาษาพูดว่านิมมาน ก็เป็นที่รู้กันว่าคือย่านไหน ถนนนี้ราคาที่ดินแพงมาก เรียกว่าเป็นสีลมเชียงใหม่เลยทีัเดียว เพราะรวมเอาย่านร้านอาหาร ร้านบูติค ร้านสินค้าพื้นเมือง ร้านเสื้อผ้าเก๋ๆ ไว้บริเวณนี้ทั้งหมด ถนนนี้จะอยู่้แยกจากใจกลางเมืองออกไปทางทิศตะวันตก ดังนั้นจะไปถนนสายนี้ได้ต้องพักบริเวณนี้หรือต้องตั้งใจมาจริงๆ ถ้าพักที่อื่น โดยถนนสายนี้มีโรงแรมหลายแห่ง ให้เลือกพัก
11. แหล่งขายสินค้าหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกภาษาพูดว่าหน้ามอ.  เป็นแหล่งรวมสินค้าวัยรุ่นและสินค้าทันสมัยที่สุดในเชียงใหม่ มีร้านบูติคเก๋ๆ เสื้อผ้า รองเท้า ร้านบางร้านหิ้วมาจากญี่ปุ่นตามใบสั่งในแคตาล๊๋อคเลยทีเดียว  โดยมีร้านขายของในที่ร่มบริเวณกว้างมาก มีเป็นร้อยร้าน แต่จะเปิดเฉพาะช่วงกลางคืนประมาณ 6 โมงเป็นต้นไป สักสามสี่ทุ่มก็ทะยอยปิดกันแล้ว


สรุปถ้าไม่มีเวลาไปหลายๆ ที่ในวันเดียว
-แหล่งสินค้าพื้นเมืองกลางวัน
      แนะนำให้ไปถนนท่าแพและถ.นิมมานเหมินทร์เพราะมีครบทุกอย่างแต่ราคาจะแพงกว่าไนท์บาร์ซ่าร์ต้องเลือกร้านดีๆน่ะค่ะ
-กลางคืน
      ไนท์บาร์ซาร์เพราะมีครบทุกอย่างแต่ต้องต่อราคาดีๆค่ะ ส่วนถนนคนเดินกลางคืนจะมีเฉพาะเสาร์อาทิตย์และของพื้นเมืองมีน้ือยกว่าไนท์บาร์ซาร์หรือถนนท่าแพค่ะ

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น